Trang chủ > Uncategorized > Entry for December 24, 2006

Entry for December 24, 2006

Đến Paris. Vậy là tôi đã đặt chân đến kinh đô ánh sáng. Một sáng mùa đông lạnh lẽo và không mưa. Tàu chạy từ Compiegne đến Paris mất 50 phút, đủ cho một giấc ngủ sáng cho tỉnh táo. Tôi đến Paris lúc 8h50, sớm hơn một tiếng so với dự định. Paris đẹp và lạnh, lạnh vì nhiệt độ (sáng nay là 5C, còn bây giờ là 1C, sương mù). Một tiếng đứng chờ ông trẻ đến đón, tôi đi vòng quanh Gare du Nord, thân quen vì kiến trúc đó chính là kiến trúc của Ga Hàng Cỏ hồi xưa, và hai cánh gà Ga Hà Nội bây giờ. Ông đến đón tôi lúc 10h15, đưa về nhà bằng Metro, một cái mới nữa đối với tôi. Thật là tiện lợi. Đi lại thuận tiện. Nhà ông ở quận XIII, nơi tập trung bà con Việt Nam rất đông, từ nhà ông nhìn ra Place d’Italia, và nhìn thấy Tháp Eiffel, để hôm nào tiện tôi sẽ đến đó mới được.
Ông đưa tôi đi ăn phở, bát phở to, nhưng không quen lắm, vì vị của nó khác vị phở mà tôi thường ăn ở nhà. Vẫn ngon, lâu quá rồi còn gì. Chiều nay tôi đi bộ (lại đi bộ, chuyện không thể làm được ở nhà nhưng đến ICTP, đến Compiegne và đến đây thì là thường xuyên, quen thuộc), đến nhà thờ Đức Bà Paris, đi trên con đường mang tên Gaspar Monger, nhà toán học Pháp khai sinh ra Hình học họa hình, người tham gia thành lập Đại học Bách khoa Paris, và con đường mang tên Lagrange, nhà toán học vĩ đại của Pháp, thật là tự hào vì những nhà Toán học được đặt tên cho những con đường. Nghĩ lại thấy các thầy Lê Văn Thiêm, Tạ Quang Bửu, Ngụy Như Kon Tum được đặt tên cho những con đường ở Hà Nội, tôi càng thêm tự hào.
Con đường không quá xa, tôi đi bộ hết 1 tiếng 15 phút, đi dọc sông Senne, con sông nhỏ, được kè cẩn thận hai bên bờ, và những con thuyền chở khách đi tham quan. Đợt này về lại Paris tôi phải đi vòng vèo một chuyến cho đã mới được, có lẽ chỉ cần khoảng hai đến ba ngày là đi đủ thôi nhỉ.
Nhà thờ Đức Bà Paris to đẹp như tôi tưởng tượng, và ở bên trong nhà thờ tôi thấy có một sự tương đồng với Sagrada Familia Cathedral ở Barcelona về cách bài trí, cách sắp xếp tượng,… Có thể đây là chuẩn của Vatican rồi, không thay đổi được.
Khi ra về thì trời đã tối, tôi ghé qua Trường Đại học Paris VI và VII, nhưng tiếc là nó đóng cửa. Trường Đại học Paris VII có kiến trúc hướng nội, tức là chỉ có cái cổng kín mít, và mọi kiến trúc đều nằm ở phía trong.
Về đến nhà là 19h30, hơi mệt, vì đường cũng xa mà. Giờ thì nhiệt độ còn 1C, nhưng không có gió nên không tê tái. Nhớ cái rét buốt đến tê tái lòng của mùa đông Hà Nội. Và nhớ đến em.

Chuyên mục:Uncategorized
  1. Giặc bên Ngô
    Tháng Một 5, 2007 lúc 9:26 sáng

    hu, ước g em cũng đc sang chu u đặc biệt l Php, hu hu

  1. No trackbacks yet.

Trả lời

