Trang chủ > Các liên kết, Tài liệu học tập, Toán học > Nguồn kiến thức của nhân loại mà ta có thể có được miễn phí

Nguồn kiến thức của nhân loại mà ta có thể có được miễn phí

Có thể có nhiều người đã biết, nhưng cũng không ít người chưa biết rằng trên internet có rất rất rất nhiều cá nhân (và có cả các tổ chức) hảo tâm, sẵn sàng chia sẻ tài nguyên kiến thức (code, sách, tài liệu, bài báo,…) một cách miễn phí, với phương châm: “kiến thức của nhân loại phải để phục vụ cho nhân loại, không có kiến thức của riêng ai, phải chia sẻ”. Tất nhiên, những cá nhân, tổ chức đó nhận được sự đài thọ, tài trợ về vật chất và tinh thần để làm những điều này (ở cái thời đại văn minh này, chẳng có nhiều người đủ dũng khí và nhiệt (độ) tình để làm điều này miễn phí 100% đâu, đấy là suy nghĩ chủ quan của tớ).

Hồi ở nhà cũng như lúc này, tớ đều muốn chia sẻ những gì mình có được (và được phép chia sẻ), nhưng trình độ còn còi nên chỉ có sẻ chứ chưa chia được mấy. Sang Compiegne, tớ mới nhận ra một điều là không phải ai cũng biết những tiện ích chia sẻ (tớ chỉ nói đến chia sẻ sách, bài báo thôi, chứ còn phim thì tớ đầu hàng, không biết gì hết ngoài trang http://film4vn.net của chú Đức Sơn, vì vậy tớ muốn mọi người thử tham quan một vài địa chỉ chia sẻ sách vở xem sao (tất nhiên, http://www.amazon.com thì nhất rồi, nhưng bạn lại phải sẻ một tí tiền cho nó, tiếc lắm):

1. www.gigapedia.org : Trang chia sẻ sách rất đồ sộ, miễn phí hoàn toàn. Bạn vào đó, đăng ký một cái nick, kích hoạt trong email của mình, thế là có một tài khoản, có thể download sách thoải (văn) mái, và nếu bạn có cuốn nào (và có mối thù với bọn NXB, như Springer hay Elsevier chẳng hạn) thì cứ việc upload lên, thông qua các host http://mihd.net hoặc RapidShare, Megaupload, Mediafire, Filefactory,…, nói chung là cứ lên thì thấy nó hướng dẫn rất chi là cụ thể.

2. www.lib.org.by: Trang cung cấp tài liệu sách của Bielarusia (chắc thế, vì tên miền là by, và viết toàn là chữ Nga). Trang này cũng nhiều, nhưng không hỗ trợ công cụ tìm kiếm, muốn có được cuốn sách như ý thì phải duyệt qua tất tật, và ăn may nữa. Có nhiều cuốn bằng tiếng Nga, tớ không đọc được😦. Cái này không đòi bạn phải đăng ký đăng kiếc làm gì cho mệt, lại lộ beng bí mật gì đó thì toi.

3. homelinux.org: Trang này là trang đầu tiên mà bọn tớ sử dụng. Nặng, nhiều, và chậm. Lại còn có password nữa. Lâu không thăm nó, hình như nó đã ra đi rồi thì phải. Là tiền thân của 2. Username/Password lần cuối cùng tớ biết là buratino.

4. http://citeseer.ist.psu.edu/: cung cấp bài báo có từ lâu lẩu lầu lâu mà bọn NXB vẫn không chịu nhả bản quyền (mỗi bài bọn nó đòi 18-30$ thì bố ai mà mua được). Cái này giống 2. ở chỗ muốn kiếm được bài nào thì cứ phải kiên trì, nhưng có hỗ trợ tìm kiếm (may thế).

5. Một số diễn đàn toán học (tớ chỉ tham gia tiếng Việt, không biết bác http://mathlink.ro): http://diendantoanhoc.net, http://mathscope.org .

6. … Anh Google giúp ta kha khá đấy.

Còn nhiều nữa, nhưng trình hiểu biết của tớ có hạn. Bà con ai có kinh nghiệm gì thì cùng chia sẻ nhé. Chúc cả nhà vui vẻ, hay ăn chóng lớn.

  1. Tháng Ba 22, 2008 lúc 9:32 chiều

    Sửa một cái: Cái thứ 3. , địa chỉ chính xác của nó là lib.homelinux.org, pass và username là kolobok.

  2. tho
    Tháng Tư 25, 2008 lúc 1:02 sáng

    thank nhiều nha. Còn nữa nè.
    1)ftp://iis.jinr.ru sorry mới có pass rồi tiếc quá tui mới down được ít. Nếu tìm được pass thì tốt quá (nhiều vố số)
    2)eknigu.org Cũng nhiều tương tự như lib.org.by
    3)lib.mexmat.ru chỉ cho xem sách thôi
    Kiến thức nông cạn mong chỉ bảo

  3. Tháng Tư 27, 2008 lúc 6:03 chiều

    Cảm ơn bạn tho, mình cũng biết đến lib.mexmat.ru, trong trang này, nếu may mắn bạn có thể download được sách về, nhưng rất hãn hữu.
    Mong rằng những địa chỉ trên sẽ giúp ích cho chúng ta nhiều hơn.

  4. fastgpu
    Tháng Mười 15, 2008 lúc 2:48 sáng

    Cam on ban. Con co http://www.pdfchm.com nua, vao dang ky user mien phi la dung duoc, rat nhieu sach.

  5. abcd
    Tháng Mười Một 6, 2008 lúc 10:37 sáng

    Hi Doan Chi,
    de download duoc sach cua Lib.mexmat.ru ban tim cuon sach ma ban can thong qua http://www.lookforbook.com, sau do chon save as… the la duoc. chu bay giơ k dl duoc truc tiep dau. Neu ban muon dl truc tiep, xin moi len Doi Le Nin o Moscow, rui dl nha

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

